Rượu Vang Bordeaux – Niềm kiêu hãnh của rượu vang Pháp | Rượu SG

Rượu vang là loại đồ uống có cồn được làm từ nho và rất được ưa chuộng trên thế giới. Mỗi khi nhắc đến rượu vang, chúng ta không thể không nhắc đến rượu vang Pháp cùng Bordeaux, xứ sở làm vang nổi tiếng thế giới. Cùng Rượu SG tìm hiểu xem rượu vang Bordeaux có gì mà lại nổi tiếng như vậy.

 

Bạn biết gì về Rượu Bordeaux Pháp

Tại Pháp, nghề trồng nho và làm rượu vang là một phần quan trọng của nền kinh tế Pháp. Đây được xem là nơi khởi nguồn của nhiều thương hiệu rượu vang nổi tiếng cùng như những giống nho làm vang trên thế giới. Và khi nhắc đến vang Pháp, sẽ là một thiếu sót rất lớn nếu bỏ qua loại vang hảo hạng đến từ vùng Bordeaux.

Nằm tại khu vực tây nam của nước Pháp, Bordeaux là một thành phố cảng nằm bên bờ sông Garonne và được mệnh danh là thủ phủ rượu vang Pháp. Nhờ sở hữu điều kiện thời tiết cùng vị trí địa lý rất phù hợp cho việc trồng nho nên những giống nho tại Bordeaux luôn sở hữu chất lượng tuyệt hảo. Đó chính là cơ sở để tạo nên những dòng rượu vang thượng hạng vang danh thế giới.

Rượu Bordeaux Pháp
Rượu Bordeaux Pháp
 

Do sông Garonne chia tách Bordeaux thành 2 vùng khác nhau nên mỗi vùng đều sở hữu những đặc trưng riêng biệt. Nơi đây là quê hương của hàng ngàn nhà sản xuất rượu vang khác nhau với sản lượng khổng lồ, được xuất khẩu khắp 5 châu. Giá rượu vang Pháp Bordeaux cũng rất đa dạng, từ loại phổ thông dùng để uống hàng ngày đến những chai rượu hảo hạng và đắt đỏ.

Khi nhắc đến rượu vang Pháp Bordeaux, người ta sẽ nghĩ ngay đến 3 điều: phong cách vang đa dạng, chất lượng rượu xuất sắc cùng với sản lượng rượu khổng lồ. So với những loại rượu vang khác, vang Bordeaux có giá thành khá cao nhưng điều đó là hoàn toàn xứng đáng với chất lượng mà nó mang lại.

Mỗi năm, vang Bordeaux mang đến cho nước Pháp doanh thu khoảng 3 tỷ Euro nhờ vào sản lượng khổng lồ cùng hương vị tuyệt hảo mà khó có vùng nào sánh được.

Thương hiệu Rượu Bordeaux Pháp
Thương hiệu Rượu Bordeaux Pháp
 

Rượu vang Bordeaux nổi tiếng với dòng vang nào?

Với phong cách vang đa dạng, vùng Bordeaux xứ Pháp nổi tiếng với nhiều loại vang từ vang đỏ, vang trắng, vang hồng đến vang nổ, rượu vang pha rượu mạnh.

Rượu vang đỏ Bordeaux

Giống nho đỏ Merlot là giống nho làm vang phổ biến nhất tại Bordeaux, tiếp đến là nho đen Cabernet Sauvignon. Rượu vang đỏ có nhiều sắc thái màu sắc khác nhau vì phụ thuộc vào màu của quả nho cũng như thời gian quả nh tiếp xúc với nước ép nho. Rượu vang đỏ Bordeaux thường có mùi của các loại trái cây khô như anh đào, dâu tây, mâm xôi… hoặc mùi hạt tiêu cay, mùi khói, bánh mì nướng….

Nho Merlot
Ảnh: Nho Merlot
 

 

Rượu vang trắng Bordeaux

Tại Bordeaux, rượu vang trắng thường được làm chủ yếu từ 3 giống nho là Sauvignon Blanc , Semillon , và Muscadelle hay là giống nho đỏ bỏ vỏ.. Màu của rượu vang trắng có thể là màu vàng nhạt, xanh lá nhạt, vàng rơm… và thường phụ thuộc vào màu sắc của vỏ nho. Rượu vang trắng thường mang hương thơm của các loại trái cây khác như Cam, Bưởi, Lê, Táo hoặc mật ong, hương hoa, thảo dược…

Rượu vang trắng Bordeaux
Rượu vang trắng Bordeaux
 

Rượu vang hồng Bordeaux

Từ lâu, rượu vang hồng với nồng độ cồn khá thấp là dòng rượu nhận được rất nhiều sự yêu thích từ phái đẹp. Màu sắc của chúng có thể là màu hồng nhạt hoặc đỏ nhạt tùy thuộc vào thành phần của phenolic có trong vỏ nho cũng như thời gian vỏ nho tiếp xúc với nước ép nho. 

Rượu vang hồng Bordeaux
Rượu vang hồng Bordeaux
 

Vang nổ Sparkling Wine

Có thể là vang đỏ, vang hồng hoặc vang trắng nhưng được cho thêm đường vào trong quá trình lên men để tạo ra những bọt khí Co2 đẹp mắt. 

Vang nổ Sparkling Wine
Vang nổ Sparkling Wine
 

Rượu vang pha rượu mạnh

Dòng rượu này được kết hợp thêm với các loại rượu mạnh khác (chủ yếu vẫn được làm từ nho) sau khi quá trình lên men kết thúc để tạo nên một hương vị rượu mới lạ. Nồng độ cồn của loại rượu này thường dao động từ 18% – 20% ALC.

 

Mùi vị Rượu vang Bordeaux có gì đặc biệt?

Nếu muốn diễn tả rõ nét tất cả các hương vị rượu vang thì sẽ rất khó để diễn tả chỉ trong một câu nói. Nguyên nhân là do hương vị của nho sẽ phụ thuộc rất nhiều vào vị trí trồng nho, vụ mùa thu hoạch, thời tiết cũng như độ chính của nho khi thu hoạch và quan trọng nhất là quy trình chế biến.

Tất cả các yếu tố này tạo ra những sự kết hợp độc đáo và được phân thành 3 nhóm chính như sau:

  • Lớp hương chính: hương nho
  • Tầng hương thứ 2: mùi hương được tạo ra trong quá trình lên men. Vang Bordeaux sẽ bao gồm các mùi hương như: bánh mì nướng, mùi kem, sữa chua…
  • Tầng hương thứ 3: được hình thành trong quá trình lão hóa gồm mùi đinh hương, vanilia, gia vị nướng, hạt rang, khói…

Mỗi chai vang Bordeaux đều quy tụ những hương thơm tuyệt hảo mà chỉ những chuyên gia về rượu mới có thể hiểu rõ hoàn toàn về nó. 

Mùi vị Rượu vang Bordeaux
Mùi vị Rượu vang Bordeaux
 

Phân cấp các cấp độ của Rượu vang Bordeaux

Tại Pháp, rượu vang được chia thành 3 cấp bậc chính là VIN DE TABLE, VIN DE PAYS và AOC

VIN DE TABLE

Thuộc cấp độ thấp nhất của rượu vang Pháp, được làm từ những loại nho tạp và những vườn nho mới nên chất lượng nho còn kém. Những loại rượu vang Pháp thuộc phân hạng này thường chỉ được uống trong vòng 6-12 tháng và trên nhãn chai cũng không ghi năm thu hoạch và loại nho trên nhãn rượu.

Giá VIN DE TABLE rất rẻ, chỉ từ 70.000 – 90.000 VNĐ/ chai 750ml.

Rượu Vang VIN DE TABLE
Rượu Vang VIN DE TABLE
 

VIN DE PAYS

Là dòng vang có chất lượng tương đối khá, trên nhãn chai sẽ có ghi tên giống nho cũng như năm thu hoạch và có thời hạn sử dụng đến 2 năm nếu được bảo quản trong điều kiện tốt.

Giá VIN DE PAYS dao động khá lớn, từ 160.000 đến 300.000/ chai 750ml.

Rượu Vang VIN DE PAYS
Rượu Vang VIN DE PAYS
 

AOC 

AOC là viết tắt của cụm từ Appellation Origin Controller (Chứng nhận loại vang được sản xuất và kiểm soát bởi khu vực cụ thể nào đó). Và theo lẽ tất nhiên, AOC là chứng nhận dành cho những chai vang thượng hạng đến từ Bordeaux. Thông thường những chai vang Pháp Bordeaux sẽ không đề cập đến giống nho mà thay vào đó là vùng trồng nho, năm thu hoạch cùng với dung tích và nồng độ rượu.

Rượu Vang AOC 
Rượu Vang AOC
 

Tóm tắt quy trình sản xuất Rượu vang Bordeaux Pháp

  1. Thu hoạch nho

Những nhà sản xuất rượu vang sẽ là người quyết định thời điểm thu hoạch nho nhằm đạt được những tiêu chuẩn về lượng đường và axit như mong muốn. 

  1. Quy trình tước cuống và ép nước nho

Các quả nho sẽ được tước bỏ cuống và ép lấy nước để tạo thành một hỗn hợp gồm nước nho và vỏ nho. 

  1. Quy trình lên men

Hỗn hợp Nước nho và Vỏ nho được lên men bằng một loại chủng nấm men đặc biệt theo phương pháp truyền thống kết hợp với quy trình sản xuất theo công nghệ hiện đại. Phương pháp lên men này đã chứng minh hiệu quả cao và ổn định để tạo ra loại rượu vang có cấu trúc đồng nhất và hương vị phong phú.

  1. Quy trình ủ rượu

Rượu được ủ trong những thùng gỗ sồi lớn trong thời gian nhất định để có thể phát sinh ra những hương vị đặc biệt.

  1. Quy trình phối trộn rượu vang Bordeaux

Các loại rượu vang Pháp Bordeaux được phối trộn lại với nhau theo một quy trình nhất định, tuân thủ những quy tắc nghiêm ngặt của vùng để tạo nên những chai vang Bordeaux vang danh thế giới.

Xem thêm tại đây:  https://ruousg.com/bordeaux/

Thông tin liên hệ
Rượu SG
SĐT: 0971727547
Địa chỉ: Tầng 2, Thảo Điền Pearl, 12 Đường Quốc Hương, Thảo Điền, Quận 2 Hồ Chí Minh
Website: https://ruousg.com/
Email: mrruousg@gmail.com